Mình đã trải qua 1 năm làm học viên Z New Education Lab như nào?

Mình là Trần Thị Thúy, hiện tại mình 19 tuổi và đang làm việc ở vị trí sáng tạo nội dung tại công ty Marketing DNA Digital. Trong công ty mình có thể được coi là người trẻ tuổi nhất nên nhiều anh chị thường đùa rằng mình có tài năng bẩm sinh với cái nghề này 😆. Nhưng với mình mà nói thì làm gì có cái gọi là tài năng bấm sinh chỉ có qua thời gian được luyện tập, trải nghiệm mà đúc kết nên thôi. 

Dự định sau khi học xong cấp 3 của mình.

Sở dĩ mình đi làm sớm vì mình đã có dự định từ lâu là học xong cấp 3 sẽ học tại trung tâm rồi đi làm luôn. Nói đến đây chắc mọi người nghĩ mình học ngu nên hem học đại học 😁 nhưng NO NO NO thành tích học tập của mình cũng không tồi lắm đâu, điểm thi đại học năm 2019 cũng vừa đủ đỗ Toán kinh tế của NEU hehe. Nói ra để bạn đọc biết người viết bài này đang ở vị trí là đỗ đại học nhưng không học, chứ không phải là học ngu rồi nói nhăng nói cuội về " học đại học không tốt, không nên học đại học, đại học không phải con đường duy nhất để thành công! " Mình không học đại học chỉ đơn giản vì mình thấy không phù hợp với bản thân. Không phù hợp ở 2 điểm. 

Thứ nhất về thời gian. Cần 4-5 năm để ra trường làm một cái nghề? Đến đây sẽ có bạn phản bác học đại học không phải chỉ học kiến thức, còn kỹ năng để xử lý công việc, có cơ hội tham gia các câu lạc bộ, kết nối nhiều mối quan hệ. Tất cả những điều này mình đều được trải nghiệm thậm chí có phần khắc nghiệt hơn vì ở trong môi trường thực chiến và cũng chỉ cần 1 năm. Mình sẽ nói rõ hơn điều này ở phần sau. 

Điểm thứ hai không phù hợp với mình là kiến thức. Bởi vì trong suốt 12 năm học, học không biết bao nhiêu là chân trời lý thuyết của 13 môn học nên giờ mới sau 1 năm mình gần như quên hết sạch nên mình không muốn tiếp tục dành 4-5 năm để học nhiều thứ, tưởng chừng như cái gì cũng biết nhưng hóa ra cái gì cũng chỉ nhớ sơ sài, biết qua loa nên cũng như không biết cái gì để mà làm. Và một điều nữa mình giác ngộ được trong quá trình làm việc tại ZNE Lab và sau khi so sánh với đứa bạn trước ngồi cùng bàn đang học marketing là điểm xuất phát tại trường và doanh nghiệp không giống nhau. Nói đơn giản là tại trường thì giảng viên cho bạn một đề toán và yêu cầu bạn giải nó. Nhưng trong doanh nghiệp thì không có đề toán nào cả, bạn phải tự nghĩ đề bài và giải quyết. Cụ thể khi làm việc tại lab học viên sẽ được chia thành nhiều team. Mỗi team sẽ nhận thông tin về sản phẩm và yêu cầu của khách hàng xong xuôi thì leader sẽ giao nhiệm vụ cho mỗi team phải lên phương án marketing và thực hiện nó. Kết quả phải đem lại doanh thu tốt thì mới được chấp nhận là hoàn thành môn đó. 

Team mình tại Lab. Bạn áo đen đang livestream cho sản phẩm còn lại support chốt đơn 😋

Cầm máy chơi chơi vậy thôi chứ đứa chụp mới là photographer của team 

Tại sao mình quyết định học tại ZNE Lab mà không phải học tại trung tâm như dự định ban đầu? 

Đúng là dự định ban đầu của mình học xong cấp 3 sẽ tìm một trung tâm dạy marketing để học rồi làm luôn sẽ chỉ mất khoảng 3-6 tháng. Nhưng đó là khi mình chưa biết đến Z New Education Lab. Tại lab giải quyết được 2 vấn đề khi học đại học mình nêu trên. 
Thứ nhất chỉ học trong 1 năm. Mình học ngành marketing online. 1 năm so với tại các trung tâm thì khá lâu nhưng mô hình đào tạo thực chiến trực tiếp trong doanh nghiệp thì có thể hiểu được. Với những đứa chân ướt chân ráo mới tốt nghiệp cấp 3, vừa học đã được đưa dự án của công ty để làm thì quả thực hơi áp lực và cần thời gian để làm quen. Nhưng đổi lại sau một thời gian, với mình là 2 tháng , thì tiến độ dự án phát triển khá tốt, cảm giác như gieo hạt và sau cùng đã hái được quả thơm nên tinh thần làm việc đứa nào cũng hăng hái trong khoảng thời gian sau đó. 
Thứ hai chỉ học và làm việc tập trung vào chuyên ngành. Mình học marketing nên trong suốt một năm thời gian học và làm đều liên quan đến marketing. Nào viết bài và đăng bài cho website, fanpage; thiết kế giao diện web; sáng tạo ý tưởng truyền thông; thiết kế nội dung, ảnh, banner, tờ rơi, quay video; chạy quảng cáo; đi tăng tương tác ở các social media để tìm khách hàng tiềm năng;... Mình biết mình đã đi đúng hướng của ngành marketing khi một người chị mình quen thuê tăng tương tác cho fanpage bán hàng order Taobao. Mình nhận làm và làm theo những gì mình đã làm tại Lab, kết quả là đã " hái được những trái ngọt. " 
Ngoài ra điều khiến mình yên tâm lựa chọn học là được cam kết lương sau khi học xong. Điều này không có ở các trung tâm. Ở lab bọn mình được hướng dẫn làm như nào cho đúng và ngay sau đấy có việc để thực chiến luôn. Nhiều khi chưa kịp nhớ phải vừa mở xem tài liệu vừa làm cho đúng. Làm sai thì không có kết quả đồng nghĩa với khả năng học lại rất cao. Nên thời gian ban đầu rất áp lực. 

Áp lực là thật nhưng không phải đến mức ngạt thở đâu nhé😂. Dù bị chửi kha khá nhưng mọi người vẫn vui vẻ với nhau, không phải do chịu đựng giỏi mà làm sai thì bị chửi là đúng rồi. Mình không rõ ở đại học làm sai thì hậu quả ra sao nhưng tại Lab sai đồng nghĩa với dự án bị chậm trễ, khách hàng giục, teamlead đưa deadline nếu không hoàn thành thì sẽ ảnh hưởng không chỉ cá nhân mình không. Và đương nhiên vẫn có những khoảng thời gian xả stress qua những buổi đi chơi "khá nhây". 



Mong rằng qua những gì mình chia sẻ bạn đọc có thể hiểu rõ hơn một phần nào đấy về môi trường đào tạo tuyệt vời này. Không phải trường đại học, không phải trung tâm dạy nghề hay cung cấp khóa học. Đây là môi trường đào tạo cần được nhân bản tại nhiều doanh nghiệp để có thể đem lại nguồn nhân sự chất lượng cao trong mọi ngành nghề. 




 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Học gì vừa kiếm được lương cao sau 1 năm lại đúng sở thích của mình